11.24.2552


เราคงจะคุ้นเคยกับความรู้สึกที่ว่า เทวดา นางฟ้า จะต้องอยู่บนสรวงสวรรค์บนวิมานชั้นฟ้า แต่เชื่อไหมว่าใต้ท้องทะเลครามอันล้ำลึกก็มีเหล่าเทวดา นางฟ้า ให้พบเห็นเช่นกัน และเป็นนางฟ้าแสนสวยเสียด้วย นั่นคือ
ปลาสินสมุทร นั่นเอง ปลาสินสมุทรเป็นปลาสวยงามที่มีขนาดใหญ่กว่าปลาสวยงามและปลาที่มีสีสันอื่นๆ ในแนวปะการัง จะมองเห็นได้สะดุดตาในทันที ราวกับนางแบบประเภทหุ่นสูงยาวสง่างามเดินเข้ามาในท่ามกลางหญิงสาวอื่นๆ นั่นแหละ หนำซ้ำ แต่ละชนิดก็ล้วนมีลวดลายสีสันบนลำตัวงดงามเด่นสง่าแทบทั้งสิ้น
ชื่อของปลาสินสมุทรไม่รู้จะเกี่ยวอะไรกับวรรณคดีเรื่องพระอภัยมณีหรือเปล่า แต่ในท้องทะเลก็มีแต่ปลาสินสมุทร ไม่มีปลาสุดสาคร (แต่อนาคตอาจจะมีก็ได้ เพราะมีปลาสายพันธุ์ใหม่ๆ ถูกพบอยู่บ่อยๆ) จะมีใกล้เคียงกันก็แต่ปลาผีเสื้อ ซึ่งก็ไม่มีใครเรียกปลาผีเสื้อสมุทรแต่อย่างใด ปลาผีเสื้อก็เป็นปลาสวยงามกลุ่มใหญ่ที่มีลักษณะรูปร่างหน้าตาใกล้เคียงกับปลาสินสมุทรมากที่สุด แต่โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีขนาดเล็กกว่า และเราสามารถจะแยกแยะปลาสินสมุทรออกจากปลาผีเสื้อได้ ก็โดยการสังเกตจากครีบเหงือก ซึ่งปลาสินสมุทรทุกตัว ทุกชนิด จะมีเงี่ยงแหลมยื่นออกมาตรงส่วนล่างสุดของเหงือกทุกตัว ซึ่งเจ้าเงี่ยงแหลมนี้มีไว้เป็นอาวุธป้องกันตัว
ปลาสินสมุทรเป็นหนึ่งในกลุ่มปลาสวยงาม ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดปลาสวยงามปลาในกลุ่มนี้อยู่ในครอบครัว Pomacanthidae พบประมาณ 80 ชนิดทั่วโลกกระจายอยู่ทั่วไปในมหาสมุทรแอตแลนติก,แปซิฟิก,และอินเดีย ในเมืองไทยพบไม่ต่ำกว่า 8 ชนิด โดยพบได้ทั้งในอ่าวไทยและในทะเลอันดามัน ปลาสินสมุทรเป็นปลาที่มีขนาดใหญ่ (ยาวประมาณ 10-40 เซนติเมตร)มีสีสันสวยงาม ปลาประจำถิ่น มีขอบเขตที่อยู่แน่นอน แต่ละชนิดมีอาณาเขตไม่เท่ากัน ยามเมื่อมีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในเขตแดน ปลาสินสมุทรมักว่ายเข้ามาดู นอกจากนี้ ลูกปลาสินสมุทรยังมีการเปลี่ยนลวดลายตามช่วงอายุต่างๆ ลักษณะแตกต่างจากปลาเต็มวัยโดยสิ้นเชิง
ปลากลุ่มนี้อาศัยตั้งแต่บริเวณแนวปะการังน้ำตื้น ไปจนถึงเขตน้ำลึกมากกว่าหนึ่งร้อยเมตร หลายชนิดกินสัตว์เกาะติดต่างๆในแนวปะการังเป็นอาหาร บ้างก็กินฟองน้ำเป็นหลัก ทำให้ปลาชนิดนี้มีความยากง่ายในการเลี้ยงดูแตกต่างกันออกไป แต่ส่วนมากแล้ว ปลาในกลุ่มนี้เป็นปลาที่เลี้ยงได้ไม่ยากนัก และสามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมในที่เลี้ยงได้ดี หากได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างถูกวิธี
อย่างไรก็ตามหากท่านใดที่สนใจอยากจะเลี้ยงปลาสินสมุทรเพื่อความสวยงามไว้ประดับบ้านก็ต้องมีประสบการณ์เพราะปลาในกลุ่มนี้ไม่เหมาะกับผู้เลี้ยงมือใหม่ เพราะค่อนข้างเปราะบางต่อการเปลี่ยนแปลงต่างๆอย่างฉับพลัน ผู้เลี้ยงควรมีประสบการณ์ในการเลี้ยงปลาทะเลมาในระดับหนึ่ง ก่อนจะเริ่มเลี้ยงปลากลุ่มนี้ ตู้ที่ใช้เลี้ยงควรจะมีอายุมาก เพื่อให้ระบบมีความคงที่มากที่สุด ซึ่งโดยปกติจะกินเวลาราวๆห้า หรือหกเดือนจึงจะดี
เฮ้ย!!!อย่างว่าล่ะน่ะถ้าอยากจะมีนางฟ้า เทวดา หรือแม้แต่นางแบบมาไว้ที่บ้านก็ต้องพยายามกันหน่อย......สู้สู้ มันไม่ยากอย่างที่คิดแล้วจะนำปลาสวยๆงามๆมาฝากอีกน่ะค่ะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม