4.07.2553


คำถามยอดฮิตสำหรับมือใหม่ที่สนใจที่จะเลี้ยงรันชู คือ รันชูกับสิงห์ญี่ปุ่นแตกต่างกันอย่างไร เนื่องจากปลาทองทั้งสองชนิดนั้นมีรูปร่าง
ลักษณะที่คล้ายคลึงกันมากจนแทบจะแยกกันไม่ออก คำตอบคือ ที่จริงปลาทั้ง 2 ชนิดนี้คือปลาชนิดเดียวกันนั่นเองโดยต้นกำเนิด
ปลารันชูชาวญี่ปุ่นเป็นผู้เพาะพันธ์ได้ โดยเลี้ยงอยู่ในบ่อหรืออ่างและมองความสวยงามของปลาจากด้านบนเป็นหลัก (Top View) ต่อมารันชูได้เผยแพร่ออกไปตามประเทศต่างๆ ซึ่งบางประเทศได้นำปลารันชูมาเลี้ยงในตู้แทนเนื่องจากไม่มีพื้นที่เพียงพอในการวางบ่อ หรือบางประเทศเป็นค่านิยมที่เลี้ยงปลาสวยงามไว้ในตู้ ซึ่งการเลี้ยงในตู้จะทำให้การมองจะต้องมองด้านข้างของปลาเป็นหลัก (Side View) ประเทศไทยนำปลารันชูที่เลี้ยงในตู้มาพัฒนาให้การดูจากด้านข้างสวยงามขึ้น เพราะปลาที่ดูด้านบนเวลามามองดูด้านข้างแล้วจะ
ไม่ค่อยสวยนัก และตั้งชื่อปลารันชูที่พัฒนาใหม่นี้ว่า "สิงห์ญี่ปุ่น" ซึ่งมาจากคำว่า Lion Headและเป็นการให้เกียรติประเทศญี่ปุ่นที่เป็น
ผู้เพาะพันธ์ปลาชนิดนี้ขึ้นมา ประเทศไทยได้พัฒนาสิงห์ญี่ปุ่นหลายสิบปี จนขณะนี้ ถือได้ว่าปลารันชูที่ดูด้านข้างหรือสิงห์ญี่ปุ่นนี้ เป็นสิงห์ญี่ปุ่นที่สวยที่สุดในโลก

ความสวยงามและจุดเด่นของปลารันชู เมื่อดูจากด้านบน หลังปลาต้อง กว้าง หนา ดูแข็งแรงบึกบึน ข้อหางใหญ่ ลำตัวซ้าย ขวา จะต้องเท่ากันหางจะกางออกมีไหล่ หางงุ้มออกไปด้านหน้าเล็กน้อย การว่ายน้ำเป็นไปอย่างสมดุลย์กล่าวสรุปได้ว่า รันชู เมื่อมอง
จากด้านบน BREEDER ก็จะพยายามพัฒนารันชูให้มองดูจากด้านบนสวยที่สุด ส่วนด้านข้างให้ความสำคัญรองลงไป

ส่วนสิงห์ญี่ปุ่น BREEDER ก็พยายามที่จะพัฒนาให้มองจากด้านข้างดูดีที่สุด ด้านบนไม่ได้ให้ความสำคัญมากนัก ตลอดจนถึงหาวิธีการเลี้ยงต่างๆ เช่น ความสวย/จุดเด่นของสิงห์ญี่ปุ่นเมื่อดูจากด้านข้างลำตัว ของปลาจะต้องกว้าง หลังโค้งขึ้นเล็กน้อยและแนวหลังโค้งลงลึกอย่างสวยงาม ส่วนท้องย้อยลงมารับกับส่วนหลัง ซึ่งดูแล้วคล้ายกับรูปไขไก่ ใบหางปกคลุมครีบ ทวาร การยืนน้ำไม่หัวทิ่ม หรือหัวเชิดขึ้นจนเกินไป

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก
หนังสือ YEAR BOOK 2007
ของชมรมปลาทองรันชูแห่งประเทศไทย ครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม